Dưa món Tết 2013 – Pickled Mooli

Cái tết đầu tiên xa quê, thèm đủ thứ, mấy thứ mà hồi xưa ăn không bao nhiêu cho đi thì nhiều. Thật ra bên này đồ ăn đồ uống không phải là thiếu, ra siêu thị a lê hấp 1 cái có cả đống đồ ăn sẵn, chỉ việc cho vào viba quay vài vòng là ăn, không phải rửa chén, không phải chuẩn bị nấu nướng gì cả. Có điều mỗi dân tộc có mỗi cách ăn uống khác nhau, nhiều lúc mình cảm thấy thế nào đi nữa cũng không quen với thức ăn quá béo bên này, ăn 1 bữa ok, chứ ngày ngày vẫn muốn được gắp hạt cơm, húp miếng canh, gặm miếng xương gà hay làm 1 nồi thịt kho trứng ăn dần mấy bữa.

Tết sắp đến rồi, còn mấy bữa thôi chứ nhỉ? Thật ra mình không cảm thấy không khí gì hết, chỗ mình ở xa cộng đồng người Việt, may mà có gia đình ông nọ bán tạp hóa, nên việc nấu ăn không đến nỗi khó khăn. Mấy món đặc biệt quá thì chịu, chứ mấy món thường thường thì cũng dễ thôi, chủ yếu do mình sáng tạo với không phải đòi hỏi bản thân nhiều quá là được.

Mấy bữa gọi cho ông tạp hóa người Việt đặt được bánh chưng, mừng hết chỗ nói, thế là quày quả đi kiếm củ cải, đu đủ cà rốt về làm dưa món. Hồi xưa ở nhà, mẹ thi thoảng cũng làm. Xưa nữa thì cả nhà năm nào cũng gói bánh chưng, 2 đứa con ngồi gói cái bánh tí tẹo, hí hửng bỏ vô nồi, chốc chốc lại đòi xem bánh mình chín chưa, vui hết biết. Mấy năm vừa rồi đa số toàn mua, từ bánh chưng đến củ kiệu, chả lụa, tôm khô, dưa món… Mẹ cũng lớn tuổi rồi, cũng muốn mẹ nghỉ ngơi nhiều hơn là làm lụng. Mình thì đi làm mãi đến 1-2 ngày trước tết mới nghỉ, cũng không làm được gì nốt, thế là mua.

Năm nay xa quê, không gói được tấm bánh chưng, cũng làm 1 mẻ củ cải dưa món cho có mùi tết với người ta, dự định sẽ làm tiệc tất niên thịnh soạn, toàn đặc sản món Việt, sẽ cập nhật tình hình sau nhé🙂

Nói vòng vo nhiều quá, vô chủ đề chính nè, hôm nay giới thiệu món dưa món, món này ai cũng biết làm hen, nhà nào cũng từng làm, từng ăn hết. Chỉ có mình là lần đầu tiên làm, lục lọi búa xua la mua trên mạng, kiếm được 1 công thức mix búa xua viết lại ra đây, ai thấy giống của nhà mình la lên nha🙂

Nguyên liệu (cho 1 hủ kiệu chừng 700ml)
– 5 củ cải trắng
– 4 củ cà rốt
– 1 trái đu đủ xanh
– Nước mắm, đường, tỏi ớt tùy ý

IMGP1187

Cách làm

Đầu tiên các loại củ mua về đem đi rửa sạch, cắt to nhỏ tùy ý nha, đợt này mình làm cắt hơi nhỏ, nếu rảnh rỗi làm đợt nữa sẽ cắt to hơn

cu cai dua mon

Bên này đang mùa đông, không có nắng nên sáng tạo haha, đem sấy trong lò nướng. Cách sấy mình ghi chú lại như sau
– Nhiệt độ sấy khoảng 150-170C (Gas mark cỡ 2-3). Mình để ý nếu luôn mở cửa lò thì nên để nhiệt độ cao hơn 1 chút, tuy nhiên mình nghiệm ra rằng nên đóng cửa lò sấy ở gas mark 2-3 thôi. Cứ khoảng 15′ lấy ra đảo 1 lần, gắp ra những miếng nào đã thấy hòm hòm được. 15′ mở lò 1 lần cũng để cho hơi nước thoát bớt ra ngoài.
– Củ cải nhiều nước hơn cà rốt & đu đủ nên mình để ngăn trên cùng, tiếp theo là đu đủ, phía dưới là cà rốt
– Sấy như vầy thì khoảng 4-5 tiếng thì xong, muốn nhanh hơn có thể để nhiệt độ cao hơn tuy nhiên khi củ cải mau héo quá thì sẽ dễ cháy hơn..

Sau khi sấy xong thì cho vào khay có lỗ bên dưới cho thông thoáng, rải đều ra 1 chút cho nguội bớt.

IMGP1193

Nấu 1 nồi nước sôi, thả nguyên liệu khô vào trụng khoảng 30 giây vớt ra cho vào tô nước lạnh  vài phút rồi đem xả vắt khô. Khâu này quan trọng là phải vắt thiệt khô, còn ẩm thì hũ dưa dễ bị nhớt nhớt. Nhà mình có cái đồ quay quay rửa rau, mình cho vào, quay vài chục vòng, lấy ra thấm thêm vào kitchen towel cho thật ráo rồi mới cho vào hũ thủy tinh.

IMGP1195

Tránh nén chặt quá nước mắm không ngập được hết mọi nơi thì cũng dễ hư hen

IMGP1197

Cứ 200g đồ khô thì mình xài khoảng 180ml nước mắm & 200ml đường (đong cùng 1 cái ly, đồ đo lường sẽ dễ hơn). Pha đường vào nước mắm, bắc lên bếp khuấy đều cho đến khi hơi sôi lăn tăn thì hạ lửa nhỏ lại, khuấy thêm chừng 2-3′ nữa thì tắt bếp được rồi

IMGP1196

Để cho hỗn hợp nước mắm này thật là nguội mới đổ vào keo nha. Mình cho thêm 2-3 trái ớt hiểm nguyên trái bỏ cuống vừa để vị hơi cay vừa để cho… đẹp😉

Để hủ dưa chỗ mát không có ánh nắng mặt trời, sau 3 ngày là dùng được. Đọc đâu đó người ta bảo là muốn dưa để được lâu thì sau 3 ngày trút nước mắm trong hũ ra, đem nấu sôi lên, để nguội trút vô lại thì sẽ không bị nhớt, để dưa được lâu.

IMGP1198

Tết có bánh chưng & củ cải dưa món đối với mình là tết rồi, nhìn hũ dưa mát con mắt, thấy trong lòng xuân rộn ràng thay!

IMGP1344

4 thoughts on “Dưa món Tết 2013 – Pickled Mooli

Leave a Reply

