Bún chả cá – Vietnamese Fish Cake Noodle

Nói đến bún chả cá, có nhiều loại bún chả cá, tùy vùng miền cách nấu khác nhau cho hương vị và tên gọi khác nhau. Vd như Nha Trang người ta nấu có xương heo, trái thơm. Đà Nẵng bắt buộc có bắp cải, thơm, bí đỏ thì mới ra vị Đà Nẵng. Quy Nhơn thì phải lấy đầu cá thu nấu nước mới ngon. Ở đây mình ít có đủ thứ như ở nhà, xương ống heo không có, cá thu không có, nên cách nấu của mình là… tả pí lù, có gì nấu đó nghen. Phần chả cá cũng vậy, có nơi trộn cá thác lác với thịt mỡ thăn, có nơi làm cá không thôi, cũng có nơi trộn chả cá với giò sống. Sau khi đọc & nghiên cứu mình đã chọn cách trộn cá basa với giò sống, rất ngon, giống chả cá mình hay ăn ở nhà lắm.

Nguyên liệu (1 nồi chừng 3-4 người ăn)
– 200g phi lê cá basa
– 150g giò sống, cách làm giò sống tham khảo ở đây
– 4 trái cà chua chín (trong nhà còn cà chua bi mình lấy làm luôn)
– 1/4 trái thơm
– 1 nhúm me chua
– Hành tím, hành lá, củ cải, hành tây
– Ớt sa tế
– Gia vị bột nêm, nước mắm, muối

Cách làm

Cách làm chả cá tham khảo ở đây, lúc xay lần hai cho giò sống vào xay chung rồi cho ra cling film nhồi lại thành miếng dẹp dẹp đem chiên.

Ngâm me chua vào nước ấm. Cà chua xắt múi, thơm xắt múi, xắt nhuyễn hành tím.

Bắt nồi cho dầu nóng rồi cho hành tím, cà chua, thơm vào xào với chừng 1tsp ớt sa tế. Xào chừng mười phút thì cho nước ngâm me chua vào, mình không có xương nên cho 1 viên stock gà, thêm nước cho đủ khoảng 3-4 tô, nấu sôi rồi đun lửa nhỏ, nêm nước mắm, muối, đường cho vừa ăn.

Bạn có thể cho bí đỏ, bắp cải thêm cho nước ngọt (lần sau mình sẽ làm, lần này thiếu hết vài món nguyên liệu)

Chả chiên xong để ráo dầu, cắt miếng dẹp dẹp, cho luôn vào nồi nước đun thêm chừng 10′ nữa là xong.

Bún có bún khô đem ngâm rồi luộc, vớt ra để ráo. Chuẩn bị 1 chén nước mắm nguyên vớt ớt xắt, rau ghém nữa là đúng bài hen.

Mình chỉ có chút bạc hà và rau diếp, cũng thành 1 tô bún chả cá ngon lành cho 1 buổi chiều mưa tầm tã.

Bun cha ca

Leave a Reply

