Chả/giò gà – Vietnamese chicken roll

Tiết mục chả giò này lẽ ra là làm từ lâu, nhưng mà ngặt mình cứ muốn kiếm cho được lá chuối cho nó đúng kiểu. Lúc có lá chuối rồi thì… quên vụ chả, tới lúc nhớ ra thì lại không muốn lấy thịt gà trong tủ đông ra xài, sợ không dai không ngon, nên lại đợi đến lúc thịt gà tủ đông vừa hết, đi mua ức gà tươi về để dành 2kg làm chả, làm được 6 cây chả xinh xinh, vài ngày đã xơi sạch 3 cây, ta nói cái nhà này ăn riết mập cả đám hehe

Chả lụa dùng thịt bò, heo, gà đều được, mình thử lần đầu dùng thịt gà để xay cho dễ, tính già hóa non, thịt gì xay cũng khó tất. Thịt ức gà vì không nhiều mỡ nên (theo chồng bảo) lúc xay (mình dùng mincer/dụng cụ xay như xay thịt ở chợ ấy) thịt chạy ra khó hơn. Chưa kể tội tham lam, xay 1 lần 2 kg nên làm phờ râu luôn🙂

Nguyên liệu (khoảng 6 cây chả chừng 300-400g/cây)
– 2kg thịt ức gà không xương không da
– 8 tbsp nước mắm (chừng 120ml)
– 3 tsp bột nêm
– 2 tbsp đường
– 2 tbsp bột năng
– 2 tbsp bột bắp
– 3 tsp bột nổi
– 4 tbsp dầu oliu
– 1/2 tsp tiêu xay hoặc tiêu hạt
– 2 củ hành khô
– Lá chuối

Cách làm

Với thịt gà nếu được thì mua thịt gà đã xay sẵn thì khỏe vụ xay, còn không thì dùng mincer attachment ở trong máy stand mixer rất ổn, nhà mình có cái máy của Andrew James xay rất ok, làm bò viên, giò sống xài được tốt. Thịt gà xay 1 lần là đủ, với thịt bò, thịt heo thì 2-3 lần.

Thịt gà xay xong trộn các loại nguyên liệu, dùng tay (có bao tay càng tốt) nhồi nhẹ chừng 5′ cho nguyên liệu hòa quyện vào thịt thì cho vào hộp hoặc bao ni lông. Mình cho vào khoảng 4 cái bao ni lông, dàn mỏng ra để nhanh lạnh, cho vào tủ đông chừng 3-4 tiếng đến khi đông lại, xốp như kem (không đông cứng hoàn toàn) thì lấy ra đập nhẹ xuống bàn, xắn ra từng miếng nhỏ cho vào máy stand mixer, dùng que beater blade để quết thịt cho nhuyễn. Vậy là xong phần thịt

Tới phần cuốn lá chuối, mình nghiên cứu trên mạng thấy có bạn dùng 3 lớp lá chuối, hoặc 2 lớp với cling film, có bạn dùng cling film gói định hình rồi cho vào lá chuối, buộc lại. Theo kinh nghiệm thực tế, mình thấy lá chuối mình mua là loại đông lạnh, mở ra cũng không hẳn là không có vết rách, nên để xử lý lá chuối kiểu này mình lót 1 lớp cling film phía dưới, trải 1 hoặc 2 lớp lá chuối lên trên, gân lá trái chiều nhau để che bớt phần lá rách và làm cho đòn chả cố định tốt hơn. Đây, thành phẩm sau khi cuốn của mình đây.

cha lua (1)

Trải xong phần lá chuối và cling film, ta quết 1 ít dầu lên mặt lá phía trên để lúc tạo hình, chả đỡ dính vào lá. Múc khoảng 300-400g chả lên lá, gói lại như gói bánh tét, với phần cling film mình thấy việc gói dễ dàng hơn hẳn. Gói xong buộc lại bằng dây, gói chặt tay 1 tí để mặt chả được đẹp hen.

Với 2kg chả mình hấp khoảng 1 tiếng, (300-400g chừng 20-25′) để biết chả chín hay chưa lúc vớt chả ra, thả nhẹ trên mặt bàn, thấy cây chả nảy lên là chả đã chín. Cây chả cắt ra làm đôi của mình, vẫn còn lỗ nhỏ vì cuốn chưa chặt tay lắm nghen

cha lua (2)

Chả có thể trữ trong tủ đông, lúc rã đông cho ra tủ lạnh qua đêm trước rồi mới đem ra ngoài để rã đông hoàn toàn.

Chả gà rất rất ngon, đậm vị lại dai dai, hai vợ chồng toàn ăn không chấm muối tiêu, ngon dã man. Chắc tuần này sẵn có chả làm luôn tô bún thang, thèm thèm😉

cha lua (4)

8 thoughts on “Chả/giò gà – Vietnamese chicken roll

    • thanks chị gái nhiều, em cũng bắt chước google búa xua, tự rút ra mà làm thôi chị à🙂 btw hôm nay em nấu bún thang theo công thức của chị, ngon dã man luôn🙂

      • còn 1 tô tính để sáng ăn sáng nè chị😀 em ngặt nỗi vụ nguyên liệu kiếm khó, chưa kể nhà có 2 đứa nấu gì cũng phải ngó nghiêng k thì đem bỏ uổng lắm chị à, phải chị mình gần nhà nhau thì khỏe biết mấy

      • có chớ, em viết bài chậm lắm, hy vọng tuần sau or tuần sau nữa có bài, em viết chủ yếu để đó mai mốt còn lục lại mà mần, mau quên lắm chị ui😀

Leave a Reply

